Vẫn chưa xây dựng được thương hiệu gạo

Tin tức

Vẫn chưa xây dựng được thương hiệu gạo


Giá gạo Việt Nam vẫn thấp so với các nước. Ảnh: Báo Công thương.

(TBKTSG Online) - Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng khi báo cáo trước Quốc hội vào ngày 12-11 đã thừa nhận việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam là việc làm đầy khó khăn. Mặc dù Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo năm 2012 nhưng giá gạo vẫn thấp so với các đối thủ cạnh tranh.

Chất vấn Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng hôm 12-11, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đặt câu hỏi: “Đến bao giờ và làm thế nào hạt gạo Việt Nam mới có thương hiệu vững chắc trên thương trường quốc tế”. 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Việt Nam có lượng gạo xuất khẩu lớn, dự kiến đạt 7,5-7,6 triệu tấn/năm, nhưng giá cả còn thấp khi so sánh với giá gạo của một số nước, ví dụ như Thái Lan.

Ông lý giải nguyên nhân của tình trạng này là do chủng loại gạo chất lượng cao xuất khẩu còn hạn chế. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các nhà xuất khẩu gạo mới như Ấn Độ, Myanmar, Campuchia dẫn đến sức ép giữa cung và cầu, gây khó khăn cho gạo của Việt Nam…

Ông Hoàng cho biết đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo nông dân quan tâm hơn đến giống gạo có chất lượng cao, không nên chạy theo giống gạo có năng suất cao chất lượng thấp. Bên cạnh đó sẽ tổ chức các hoạt động về xúc tiến thương mại, xúc tiến giới thiệu về sản phẩm gạo. Ông thừa nhận việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là công việc khó. Thời gian qua, Việt Nam mới chỉ xây dựng được thương hiệu một số loại nông sản như bưởi Năm Roi, vú sữa Lò Rèn, thanh long của Bình Thuận…

Để có được thương hiệu gạo Việt Nam, theo ông Hoàng, trước hết phải sắp xếp và quy hoạch lại sản xuất nông nghiệp, nhất là vùng trồng lúa. Mô hình cánh đồng mẫu lớn, theo bộ trưởng, cũng là một trong những phương thức giúp có sản phẩm hàng hóa chất lượng đồng đều và chi phí hợp lý hơn.

Thứ hai, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh về xuất khẩu gạo cũng phải tham gia tích cực hơn vào việc quảng bá và giúp cho người nông dân nhận thức được những chủng loại nào đáp ứng yêu cầu của thị trường để hướng dẫn bà con, giúp bà con tiêu thụ.

Thứ ba, việc tham gia vào các chuỗi cung ứng, các chuỗi giá trị toàn cầu của Việt Nam còn yếu, nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất ra bên ngoài nhưng lại bị dùng nhãn mác của nước khác, đây là một yếu kém, một sự tồn tại trong vấn đề quảng bá và xúc tiến thương mại.

Chưa hài lòng với giải thích của Bộ trưởng Công Thương, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé thắc mắc: việc xuất khẩu gạo chúng ta có lịch sử lâu đời rồi và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các nhà khoa học và người nông dân đã quyết liệt trong việc đổi mới nâng cao chất lượng của sản phẩm lúa gạo Việt Nam. Tuy nhiên, lúa gạo Việt Nam xuất khẩu đến giờ phút này giá rất rẻ làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người nông dân. Đại biểu chất vấn, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích cực xúc tiến thương mại và tạo thương hiệu cho lúa gạo Việt Nam thì Bộ Công Thương phải chủ động chứ không phải cứ chờ đợi, biết đến bao giờ thì hạt gạo Việt Nam mới có được thương hiệu.

Với vai trò là người đầu ngành quản lý lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu gạo được 23 năm. Nếu nhìn lại chất lượng gạo xuất khẩu năm 1989, 1990 đến giờ thì Việt Nam đã dần chuyển từ nước xuất khẩu gạo chất lượng thấp sang nước xuất khẩu gạo có chất lượng trung bình.

Ông Phát nhấn mạnh, vấn đề xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam cũng như các hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam nói chung là vấn đề rất lớn. Để làm việc này thì Chính phủ đã chỉ đạo vào bốn khâu. Thứ nhất là chọn, tạo và phổ biến cho nhân dân các giống có chất lượng cao hơn, năng suất cao hơn. Kế tiếp, tổ chức sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn cũng như những hình thức tổ chức để có sản lượng hàng hóa lớn và đồng đều với giá thành rẻ hơn. Thứ ba là hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân xây dựng kho, dự trữ, bảo quản đảm bảo chất lượng ổn định. Và cuối cùng là xúc tiến thương mại. Cả bốn đầu việc trên đều đã có chương trình, nhưng cần phải thực hiện đồng bộ hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Việt Nam sẽ phấn đấu đến năm 2020 chất lượng gạo và nông sản sẽ tương xứng với sản phẩm.

(http://www.thesaigontimes.vn)


Tin liên quan

Sản phẩm

Online

Online Lượt truy cập

Hỗ trợ Online

+84 903 356 729