Ngành điều “xài” máy móc nội

Tin tức

Ngành điều “xài” máy móc nội


 Trong mấy năm gần đây, công nghệ chế biến hạt điều đã có những bước tiến dài. Máy móc và công nghệ đã không còn đơn lẻ nữa mà tạo thành những dây chuyền khép kín có tính tự động khá cao. Một điều đáng mừng nữa là 80% máy chế biến điều do trong nước chế tạo.

Với chế biến hạt điều, một trong các vấn đề khiến doanh nghiệp (DN) đau đầu nhất là phải sử dụng nhiều công lao động trong thời buổi tuyển người rất khó. Tuy nhiên, các thế hệ máy móc mới do trong nước sản xuất đã và đang hạn chế được điều này.

* Máy trong nước rẻ hơn    

Ông Phạm Văn Công, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), chia sẻ: “Trong tình hình thiếu hụt lao động như hiện nay nếu máy móc không giải quyết được khâu nhân công thì sẽ rất khó khăn cho các DN. Hiện nay, phần lớn công nhân trẻ thường tìm đến các công ty có vốn đầu tư nước ngoài để làm việc, còn ở các DN chế biến hạt điều số đông ở lứa tuổi 40. Tình trạng cạnh tranh lao động giữa ngành chế biến hạt điều với các ngành khác là rất khốc liệt”.

Máy bóc vỏ lụa hạt điều của Công ty Mỹ An An. Ảnh: V. Nam
Máy bóc vỏ lụa hạt điều của Công ty Mỹ Anh An. Ảnh: V. Nam

Vấn đề mà ông Công cũng như nhiều chủ DN chế biến hạt điều trăn trở thì các nhà chế tạo máy đang đáp ứng được khá tốt. Máy cắt tách và bóc vỏ lụa nhân điều hiện nay đã giúp giảm được 70% lao động so với trước đây. Một điều đáng mừng là máy do Việt Nam sản xuất có giá khoảng 400 triệu đồng, chỉ bằng 1/4 so với máy nhập khẩu từ nước ngoài nhưng hiệu quả cao hơn. Đơn cử như chiếc máy cắt vỏ cứng hạt điều của Việt Nam có thể cắt tốt nhiều loại hạt kích cỡ khác nhau với tỷ lệ hao hụt rất ít, dưới 10%. Riêng phần này thì máy của Italia được xem là hiện đại nhất cũng “chào thua” bởi tỷ lệ bể tới 25%. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Vinacas nói: “Italia đã có 30 năm nghiên cứu và chế tạo máy. Nếu so sánh giữa máy chế biến hạt điều do DN Việt Nam  sản xuất với máy của Italia thì máy của Việt Nam có những ưu điểm, như: giá rẻ, phù hợp  với các DN vừa và nhỏ. Do các nhà chế tạo máy trong nước đi sau nên đã khắc phục được nhiều lỗi mà máy của Italia chưa khắc phục được”.

* Nhiều cải tiến

Trong lần trình diễn máy chế biến hạt điều năm nay tại tỉnh Bình Dương vừa được tổ chức, các loại máy thuộc thế hệ thứ 3 đã có những bước tiến xa hơn so với những máy thế hệ trước nhiều, như: công suất lớn hơn, máy cắt tách vỏ hạt điều đạt 1 ngàn kg/giờ, dễ sử dụng; máy bóc vỏ lụa tỷ lệ hạt sạch trên băng tải đã đạt khoảng 85-90%, tỷ lệ sạch cao, các tạp chất dính trong hạt đã được loại bỏ tốt. Máy còn có thể tách các sản phẩm phụ, như: bể đôi, bể nát và tạp chất làm cho sản phẩm trắng và sạch hơn. Theo các nhà chế biến hạt điều xuất khẩu, việc ít tham gia lao động bằng tay trong quá trình sản xuất càng tăng độ an toàn cho sản phẩm. Nhiều lại máy khác, như: phân loại màu, rang hạt điều, lò li tâm xả đáy, máy đo độ ẩm… đã được cải tiến nhiều.

Vân Nam

(http://www.baodongnai.com.vn)


Từ khóa liên quan : Cashew machinery   

Tin liên quan

Sản phẩm

Online

Online Lượt truy cập

Hỗ trợ Online

+84 903 356 729